Bình gas mini, bếp ga mini được coi những vật dụng nhỏ gọn, hữu ích, được sử dụng nhiều trong các nhà hàng để chế biến nước xốt, món nướng… Tuy nhiên, việc sử dụng bếp ga, bếp ga mini cần phải cẩn trọng để tránh rủi ro. Cháy nổ thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trên thực tế, bếp gas bình gas mini rất nhỏ gọn thiết thực nên được sử dụng nhiều. Đặc biệt, đối với các cựu học sinh, bài báo này đã trở nên phổ biến. Ngoài ra, với thời tiết se lạnh của miền Bắc, bộ bình bếp ga mini được sử dụng rất nhiều mỗi khi bạn tụ tập, rủ nhau đi ăn lẩu. Giá đổi bình gas mini cực rẻ, chỉ từ 8.000 -10.000 đồng/bình nên được nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên, mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) mới tiếp nhận trường hợp anh T.V.H (30 tuổi, Tuyên Quang) bị tai nạn do nổ bình gas mini. Được biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: chấn thương đầu, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải, cụt bàn tay phải, bỏng sâu vùng đầu, mặt, cổ.

Vụ việc đã cảnh báo nhiều người trước thói quen sử dụng bình gas bếp gas mini. Những mặt hàng này hạn sử dụng không (?), ngoài thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng hạn sử dụng của bình gas, chúng ta còn lưu ý đến việc lựa chọn bình gas, đèn Gas mini bếp đảm bảo an toàn, tránh gây cháy nổ.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu gas gì? hỗn hợp của hydro carbon dioxide, nhẹ, trạng thái khí. trạng thái nguyên chất, khí hoàn toàn không màu, không mùi, nặng hơn không khí. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, người dùng thể nhận biết được chỗ gas rỉ hoặc khu vực nhiều gas để tránh, nhiều nhà sản xuất đã thống nhất cho thêm một chất để khoanh vùng mùi gas, chính chất tạo ra mùi bắp cải thối. . để thuận tiện cho việc phát hiện rỉ gas.

Bình gas mini có hạn sử dụng không?

Bình gas mini loại bình gas được nhà sản xuất quy định rất ràng chỉ sử dụng một lần. Thực tế, các chuyên gia khuyến cáo, bình gas mini chỉ nên sử dụng một đến hai lần để đảm bảo an toàn. Khi sử dụng bình gas mini, nhiều người tâm giữ lại vỏ bình để đổ đầy bình gas cho lần sử dụng tiếp theo nhưng chỉ cần sử dụng 2 lần. càng để lâu bình sẽ càng rỉ sét, nguy rỉ gas xảy ra bất cứ lúc nào.

Bình gas mini có hạn sử dụng không?
Bình gas mini có hạn sử dụng không?

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng bếp gas mini tuyệt đối không nên đun bếp quá lâu (quá 4 tiếng) nhiệt lượng tỏa ra nhiều, tạo áp suất khiến bình gas dễ bị nổ cháy một phần. Một số loại bếp ga mini hiện nay khả năng chịu nhiệt kém sẽ không an toàn cho người sử dụng. Bình phải được lắp đúng cách trên bếp gas mini để tránh lệch, rỉ gas.

Khi đun nấu không để bình gas khẩn cấp quá gần bếp gas, nơi nhiệt độ cao, nơi cắm điện, cầu dao. Với bình gas mini, nên chọn đúng loại bình áp suất cho phép (3-5 kg/cm2), nguồn gốc xuất xứ ràng, không sử dụng bình han gỉ, biến dạng, không nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Không sử dụng bình gas đã bị phơi nắng hoặc bảo quản nơi nhiệt độ trên 40 độ C để tránh những hậu quả đáng tiếc như trường hợp trên.

Xử lý bình ga mini khi bị rò rỉ

rất nhiều trường hợp bình gas bình minh mini bị rỉ điện, nếu không biết cách khắc phục xử kịp thời sẽ gây ra các vụ cháy nổ nguy hiểm. Trong trường hợp này, bạn phải bình tĩnh xử trí theo các bước sau:

Đầu tiên, bạn nhanh chóng tắt bếp gas bằng công tắc, sau đó di chuyển thanh gạt từ phải sang trái để ngắt bình gas khỏi bếp gas. Sau đó, người dùng mở nắp bếp bình gas, rồi nhấc bình ra khỏi bếp. Trong trường hợp ngọn lửa bùng phát trong bình gas, người dùng nên nhanh chóng sử dụng bình xịt chữa cháy để thể dập tắt đám cháy. Nếu không gian đủ rộng, bạn thể di chuyển bình gas đến nơi thoáng trống để bình gas tự thổi khí ra ngoài, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Sau khi đám cháy được dập tắt, người dùng nên sử dụng các biện pháp an toàn khác như thông khí gas từ trong phòng ra bên ngoài, cách ly các vật dụng dễ cháy với khu vực rỉ gas để đảm bảo an toàn.

Bình gas mini có hạn sử dụng không? - Sử dụng bình gas an toàn